CHIA SẺ

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

NHỮNG LƯU Ý ĐẶC ĐIỂM CÂY QUÝT ĐƯỜNG

Cây Quýt Đường cho năng suất, thu nhập cao, thích nghi rộng, dễ chăm sóc, đầu tư thấp. Vì vậy, không ít bà con nông dân đã quyết định lựa chọn Cây Quýt Đường để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, không phải ai trồng Quýt Đường cũng “thắng vụ”, vì thế để trồng giống cây này có vụ mùa bội thu bà con nhà vườn cần lưu ý những đặc điểm sau:


Cây Quýt Đường cho năng suất và thu nhập cao

Giống Quýt đường có tốc độ sinh trưởng nhanh, chỉ khoảng 2 năm là cho thu hoạch. Nếu được chăm sóc tốt cây cho thu hoạch quanh năm. 

Điều kiện sinh thái

 Nhiệt độ: cũng giống như những loại cây có múi khác, Quýt Đường có thể sống và phát triển được trong khoảng nhiệt độ 13 – 38 độ C, thích hợp nhất là 23 – 29 độ C. Nếu dưới 13 độ C cây ngừng sinh trưởng, dưới âm 5 độ C cây sẽ bị chết.

Ánh sáng: không thích hợp với ánh sáng trực tiếp, cường độ ánh sáng thích hợp nhất cho Quýt Đường khoảng 10.000 – 15.000 lux (tương đương với ánh sáng lúc 8 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều trong mùa nắng). Vì thế, bà con nên trồng xen kẽ với những loại cây khác như Xoài, Bưởi Da Xanh để tạo bóng râm cho cây phát triển.


Đặc điểm sinh thái của Cây Quýt Đường

Nước: Quýt Đường có nhu cầu về nước rất lớn, nhất là trong mùa khô, thời kỳ cây ra hoa và phát triển trái. Mặt khác, cây lại cũng rất mẫn cảm với điều kiện ngập nước. Trong mùa mưa, nếu mực nước ngầm trong đất cao và không thoát nước kịp, cây sẽ bị thối rễ, vàng lá và chết. Muốn cây đâm đọt non, ra hoa kết trái đúng thời vụ, người trồng phải dùng kỹ thuật ngưng nước.

Đất đai: Quýt Đường thích hợp với tất cả các loại đất (trừ đất phèn, đất ngập nước), đặc biệt là đất thoát nước tốt. Bà con nên dùng đất tốt như đất mặt ruộng, đất bãi bồi ven sông … để đắp mô, cây cũng thích hợp với các loại đất có tầng canh tác dày từ 0,5 – 1 m, đất thịt pha, màu mỡ, thoát nước tốt, thoáng khí, pH từ 5 – 7. 

Khâu trồng, chăm sóc quyết định chất lượng Cây Quýt Đường

Cây Quýt Đường không khó trồng, không khó chăm sóc nhưng để cây cho trái chất lượng tốt đòi hỏi bà con phải bỏ công sức để tìm hiểu và nắm được những đặc điểm sinh thái của cây. Đồng thời căn cứ vào điều kiện tự nhiên tại nơi mình trồng để rút ra cách chăm sóc Quýt Đường hiệu quả nhất.


Khâu trồng, chăm sóc quyết định chất lượng Cây Quýt Đường

Bên cạnh những yếu tố sinh thái thì bà con cũng phải chú ý đến chế độ bón phân, thời điểm bón phân, lượng phân bón, cách trồng xen canh với những giống cây khác để giúp Cây Quýt Đường cho năng suất tốt, hạn chế sự thiệt hại do gió bão, sự lây lan của côn trùng (nhất là gãy chổng cánh) và mầm bệnh.