CHIA SẺ

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

TÌM HIỂU BỆNH VÀNG LÁ GREENING TRÊN CAM QUÝT

Bà con khi trồng bất cứ một loại Cây Ăn Trái nào cũng đều rất quan tâm đến những loại sâu bệnh hại cây. Bởi khi cây bị bệnh sẽ khiến cho cây chậm phát triển, sức đề kháng yếu, dễ nhiễm những loại sâu bệnh khác và cây cho năng suất kém thậm chí là chết. Với những bà con trồng Cam, Quýt hẳn cũng đã rất quen thuộc với những loại sâu bệnh như sâu về mùa, rầy mềm, rầy chổng cánh, bệnh loét, bệnh thối gốc, chảy nhựa và đặc biệt là bệnh vàng lá Greening.



Bệnh vàng lá Greening trên Cam, Quýt

Bệnh vàng lá Greening trên Cam, Quýt là gì?

Bệnh vàng lá Greening do vi khuẩn gram âm sống trong mạch dẫn libe của cây, lây lan qua mắt ghép hoặc do rầy chổng cánh truyền qua. Vi khuẩn gây xáo trộn sinh lý, làm tắt nghẽn quá trình vận chuyển dinh dưỡng. Do đó làm thiệt hại đến năng suất, phẩm chất lượng trái.

Triệu chứng của bệnh Greening

Triệu chứng điển hình của bệnh: Lá vàng lốm đốm (chứa nhiều vi khuẩn) song các triệu chứng đi kèm như vàng lá gân xanh (thiếu kẽm), vàng lá thiếu Mangan cũng dễ dàng tìm thấy. Cần lưu ý gân lá vẫn xanh, trong khi nếu lá vàng gân vàng thì lại điển hình hơn của bệnh do nấm Phytophthora.


Triệu chứng của bệnh vàng lá Greening

Trung gian truyền bệnh:
Côn trùng truyền bệnh vàng lá Greening là rầy chổng cánh Diaphorina citri, Kuwayama hút và truyền vi khuẩn từ cây này sang cây khác.

Phòng trị bệnh Greening

Không có thuốc trị bệnh mà chỉ có thể sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp đồng bộ và có tính cách rộng rãi trong vùng mới có hiệu quả cao.

Loại bỏ cây đã nhiễm bệnh, cây ký chủ của rầy:
với những cây bị bệnh bà con cần loại bỏ hoặc di rời cây ra chỗ khác để theo dõi tình trạng bệnh. Tiêu diệt tận gốc rầy chổng cánh loại côn trùng trung gian lây bệnh cho cây Cam, Quýt.


Phòng trừ bệnh vàng lá Greening

Trồng cây giống sạch bệnh, cách ly nguồn nhiễm bệnh: việc lựa chọn giống tốt, không mắc bệnh là điều vô cùng cần thiết. Bởi loại bệnh này lây từ mắt ghép cây giống. Bà con nên trồng đúng với mật độ hoặc nên trồng thưa và có cây chắn gió bảo vệ trong và ngoài.

Sử dụng thuốc hóa học phun định kỳ bảo vệ các đợt lá non, nhất là vào mùa xuân, hay đầu mùa mưa, vì rầy luôn chọn các đọt non để đẻ trứng từ đó sinh sôi nảy nở để phá hoại cây.