CHIA SẺ

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

KỸ THUẬT TRỒNG QUÝT ĐƯỜNG

Quýt Đường loại Cây Ăn Trái cho năng suất cao, giá bán ổn định, dễ thích nghi và dễ trồng. Vì thế, bà con không tốn nhiều công chăm sóc, không tốn nhiều vốn đầu tư. Tuy nhiên, để Vườn Quýt Đường sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh hạn chế được sâu bệnh thì bà con cần chú ý trồng đúng kỹ thuật và có phương pháp chăm sóc khoa học.


 Đường là loại Cây Ăn Trái dễ trồng

Chuẩn bị cây giống và điều kiện trồng

Cây giống Quýt Đường:

Cây giống bà con nên chọn mua ở những vườn ươm uy tín và tốt nhất là khi nhận cây con từ vườn ươm đem trồng nên có bầu đất. Nếu không có đất thì phải lấy bùn nhão bọc rễ. Cây giống phải đủ độ tuổi xuất vườn.

Đất trồng Quýt Đường: 

Đất trồng Quýt Đường phải có tầng canh tác dày 0,5-1m. Đất thịt pha, thông thoáng, thoát nước tốt, màu mỡ, độ pH từ 5-7 là thích hợp. Cây Quýt Đường không chịu được úng. Cày đất sâu 40 – 45 cm, đào hố rộng 60 – 80 cm, sâu 60 cm; phơi ải hố 20 – 25 ngày. Trước khi trồng nên trộn tro trấu, phân chuồng hoai mục vào mô, xử lý đất bằng Furadan để trừ côn trùng. 


Vườn ươm Cây Quýt Đường uy tín và chất lượng

 Bón phân cho cây:

Bón lót 30 – 50 kg phân chuồng hoai + 250 – 300g supe lân + 200 – 250 g kali sunfat + 1 kg vôi bột/ hố. Trộn đều phân với đất mặt để lấp hố. Dùng cuốc moi đất chính giữa hố vừa lớn hơn bầu cây con. Trồng xong tủ gốc, tưới 30 – 40 lít nước/gốc. 

Thời vụ trồng cây: 

Nên trồng vào vụ xuân: tháng 2 – 3 hoặc vụ thu: tháng 8 – 9 – 10. Khoảng cách và mật độ trồng: 6 x 5 m hoặc 5 x 4 m.

Kỹ thuật trồng Cây Quýt Đường

Khi trồng, đặt cây con vào giữa hố đã được đào sẵn, bộ rễ được rải hoàn toàn dễ chịu, đắp đất xong thì hơi nhẹ tay kéo cây con lên một chút. Trồng Quýt Đường xong phải tưới nước, cắm cành chống đổ, phủ rơm cỏ quanh gốc để giữ độ ẩm cho đất, ngắt bớt một phần lá và cành yếu để tăng tỉ lệ sống cho cây.


Kỹ thuật trồng Cây Quýt Đường

Lưu ý nên trồng cây chắn gió, che mát xung quanh vườn, chú ý hướng gió chính, có thể trồng Cây Mít, Keo Lá Rràm, Keo Lá To. Trồng cây che bóng vì Cây Quýt Đường thích hợp ánh sáng tán xạ, có thể trồng Muồng Đen, So Đũa v.v… ở giữa các hàng cây.